Tin tức

Cập nhật điều kiện du học nghề Đức đầy đủ nhất 2024

Du học nghề Đức mở ra cơ hội hấp dẫn với nhiều bạn trẻ. Với đa dạng ngành nghề, dễ tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp, nhiều học sinh, sinh viên lựa chọn Đức làm “bến đỗ” để xây dựng tương lai. Vậy, điều kiện du học nghề Đức như thế nào? Có dễ dàng đăng ký hay không? Những thắc mắc này sẽ được giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây!

Tổng quan về du học nghề Đức

Trước khi cập nhật điều kiện du học nghề Đức bạn cần nắm được những thông tin cơ bản về chương trình du học nghề tại quốc gia này. Theo đó, du học nghề Đức được hiểu là các học viên đăng ký tham gia học tại các trường đào tạo nghề ở Đức. Sau khi kết thúc chương trình, bạn sẽ nhận được chứng chỉ nghề và cho phép bạn có thể làm việc ở bất cứ nơi nào mà bạn muốn. 

Du học nghề Đức đang được nhiều bạn trẻ lựa chọn

Thông thường, chương trình học tại các trường nghề ở Đức sẽ kéo dài 3 năm. Học viên vừa được học song song lý thuyết ở lớp và thực hành ở các cơ sở nghề. Hiện nay, một số ngành nghề du học nghề Đức đang cần nhiều nhân lực như: đầu bếp, nhà hàng khách sạn, kỹ thuật cơ khí, điều dưỡng, xây dựng… Đây là cơ hội lớn cho các bạn trẻ Việt Nam theo học để mở rộng tương lai. 

Điều kiện du học nghề Đức chi tiết

Để có thể tham gia du học nghề tại Đức bạn cần phải đảm bảo các điều kiện dưới đây:

  • Tuổi đời từ 18 – 30 tuổi;
  • Tốt nghiệp cấp 3 hệ chính quy hoặc bổ túc;
  • Sức khỏe tốt, không mắc các bệnh truyền nhiễm;
  • Không có tiền án, tiền sự hoặc các vấn đề liên quan đến cấm xuất cảnh ở Việt Nam hoặc Đức;
  • Đạt trình độ tiếng Đức B1 trở lên;
  • Có giấy mời nhập học của một trường nghề tại Đức. 
Điều kiện du học nghề tại Đức khá dễ dàng

Hồ sơ du học nghề Đức cần chuẩn bị giấy tờ gì?

Nếu đã đáp ứng các điều kiện du học nghề Đức, bạn cần chuẩn bị hồ sơ với đầy đủ các giấy tờ sau:

  • Bằng tốt nghiệp cấp 3;
  • Chứng chỉ B1 tiếng Đức;
  • Bằng sơ cấp nghề;
  • Giấy khám sức khỏe song ngữ;
  • Tài khoản phong tỏa;
  • Các hợp đồng học tập tại Đức, gồm:
  • Hợp đồng học nghề của trường đào tạo cao đẳng nghề và thư mời học tiếng Đức B2. 
  • Hợp đồng hoặc chứng nhận nhà ở.
  • Hợp đồng thực hành nghề có bảng lương.
  • Bản tuyên bố về quan hệ lao động. 

Lưu ý: Để tránh những sai sót không đáng có, tốt nhất về phần hồ sơ du học nghề tại Đức bạn cần nhờ sự hỗ trợ của các trung tâm tư vấn du học có kinh nghiệm. Điều này đảm bảo hồ sơ đầy đủ, chi tiết, tăng khả năng được duyệt. 

Học viên cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để du học nghề tại Đức

Những thay đổi với du học nghề Đức năm 2024

Năm 2024 đánh dấu nhiều bước thay đổi lớn với luật nhập cư mới ở Đức chính thức có hiệu lực. Bộ luật này ảnh hưởng lớn đến người nước ngoài có nguyện vọng sang Đức học tập, làm việc cũng như người nước ngoài đang sinh sống tại quốc gia này. Theo đó, bạn cần nắm được một số nội dung chính của bộ luật ảnh hưởng đến du học sinh du học nghề tại Đức như sau:

  • Sinh viên được làm thêm 21 tiếng 1 tuần, tăng 11 tiếng so với bộ luật cũ.
  • Sau khi tốt nghiệp, sinh viên không nhất thiết phải làm việc trong lĩnh vực đã học nghề, mà có thể làm bất cứ ngành nghề nào khác với trình độ tương đương. 
  • Cho phép nhập quốc tịch Đức và vẫn giữ quốc tịch nước ngoài. 
  • Sau 5 năm sinh sống tại Đức có thể xin vào quốc tịch Đức. Một số trường hợp đặc biệt có thể xin vào quốc tịch Đức chỉ sau 3 năm. 

Chi phí du học nghề Đức bao nhiêu?

Bên cạnh điều kiện du học nghề Đức thì chi phí du học nghề tại Đức cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm. Theo đó, chi phí du học nghề Đức gồm chi phí tại Việt Nam và chi phí ở Đức. Chi phí tại Việt Nam gồm các khoản như: chi phí học tiếng, chi phí ăn ở trong thời gian học tiếng, chi phí tư vấn du học, chi phí mua vé máy bay. 

Còn chi phí tại Đức gồm chi phí học tiếng (nếu có), chi phí ăn ở trong thời gian học tiếng Đức (nếu có) và chi phí chứng minh tài chính nếu cần. Nếu bạn được nhập học ngay từ khi sang Đức, bạn sẽ tiết kiệm được chi phí học tiếng. Trung bình, chi phí du học nghề tại Đức hiện nay dao động từ 310 triệu đồng đến 450 triệu đồng tùy thuộc vào việc bạn có được học ngay khi đặt chân đến Đức hay không. 

Chi phí du học nghề tại Đức được nhiều người quan tâm

Lộ trình du học nghề Đức đầy đủ nhất

Bên cạnh việc cập nhật điều kiện du học nghề Đức, bạn cũng cần nắm rõ lộ trình du học nghề Đức dưới đây:

Học tiếng Đức ở Việt Nam

Một trong những điều kiện đầu tiên để du học nghề tại Đức là bạn phải đạt được chứng chỉ B1 tiếng Đức. Để có nền tảng tiếng Đức vững chắc bạn cần:

  • 2 tháng làm quen và hoàn thành trình độ tiếng Đức A1;
  • 2 tháng học tập và hoàn thành trình độ tiếng Đức A2;
  • 2 tháng tiếp thu kiến thức của trình độ tiếng Đức B1;
  • 1 – 2 tháng ôn tập và luyện thi chứng chỉ tiếng Đức B1. 

Nếu học lực ổn và khả năng tiếp thu tốt thì bạn cần 7 – 8 tháng mới có thể đạt được chứng chỉ B1 tiếng Đức. Tuy nhiên, tiếng Đức là ngôn ngữ khó, do đó trung bình các bạn học viên sẽ mất từ 9 – 12 tháng để hoàn thành chứng chỉ tiếng Đức B1. 

Chuẩn bị hồ sơ

Sau khi nhận được chứng chỉ B1, bạn cần gấp rút chuẩn bị hồ sơ. Thông thường là từ 4 – 12 tuần sau khi nhận được chứng chỉ, bạn phải hoàn thiện hò sơ du học nghề Đức. 

Xin Visa

Sau khi hoàn tất hồ sơ, bạn cần xin Visa dài hạn du học nghề Đức. Thừi gian đợi Visa thường sẽ kéo dài từ 8 tuần đến 12 tuần.

Xin Visa du học nghề Đức

Nhập cảnh tại Đức

Khi nhận được Visa du học nghề Đức, bạn cũng sẽ biết được ngày mình được phép nhập cảnh tại Đức. Thông thường, trong khoảng 10 ngày sau khi có Visa và 12 – 14 tiếng bay là bạn sẽ nhập cảnh nước Đức. 

Học tập và làm việc ở Đức

Thông thường, thời gian diễn ra chương trình du học nghề ở Đức sẽ diễn ra từ 3 đến 3.5 năm. Trong thời gian này, học viên sẽ được học song song cả lý thuyết và thực hành. 

Tốt nghiệp

Hiện nay, các ngành nghề du học tại Đức như: điều dưỡng, đầu bếp, nhà hàng khách sạn… đều là ngành nghề thiếu nhân lực tại Đức. Do đó, học viên theo học các ngành này sẽ được đảm bảo 100% cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp. 

Đơn vị tư vấn du học nghề Đức uy tín

Tại Việt Nam, Du học Tây Nguyên là một trong những trung tâm hàng đầu về tư vấn du học nghề tại Đức và đào tạo tiếng Đức. Là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, Du học Tây Nguyên có nhiều phòng ban khác nhau, hỗ trợ mọi học viên khi có nhu cầu tư vấn du học và đăng ký tham gia học tiếng. 

Đặc biệt, đăng ký du học nghề tại Đức tại công ty, học viên sẽ được hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ, xin Visa. Ngoài ra, học viên cũng có thể đăng ký học tiếng tại trung tâm. Với đội ngũ nhân viên giàu chuyên môn, chúng tôi cam kết hỗ trợ tận tình, tiết kiệm thời gian và chi phí cho học viên. Ngoài du học nghề Đức, hiện nay Du học Tây Nguyên cũng cung cấp dịch vụ tư vấn du học tại các quốc gia khác như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… và tư vấn xuất khẩu lao động. 

Công ty tư vấn Du học Tây Nguyên là địa chỉ tư vấn du học nghề Đức uy tín

Cập nhật điều kiện du học nghề Đức đầy đủ nhất sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc đăng ký tham gia du học nghề. Đồng thời có kế hoạch đăng ký học tiếng, hoàn thiện thủ tục, hồ sơ đầy đủ. Để được tư vấn chi tiết hơn về lộ trình du học nghề tại Đức, các bạn đừng quên liên hệ Du học Tây Nguyên để được hỗ trợ. 

Lê Hưng

Share
Published by
Lê Hưng

Recent Posts

Tìm hiểu về văn hóa và phong tục tập quán của Đức chi tiết nhất

Đối với các du học sinh, việc tìm hiểu về văn hóa và phong tục…

2 tuần ago

TOP các ngành nghề du học nghề Đức phổ biến nhất hiện nay

Du học nghề Đức ngày càng được nhiều du học sinh quan tâm và lựa…

2 tuần ago

9 Ưu điểm du học nghề Đức mà bạn cần biết!

Du học nghề Đức là sự lựa chọn được nhiều bạn trẻ hướng đến sau…

2 tuần ago

3 Hội thảo du học nghề Đức lớn nhất trong năm

Hội thảo du học nghề Đức là nơi bạn không thể bỏ qua khi có…

2 tuần ago

Chuẩn bị gì khi đi du học nghề Đức? Hướng dẫn chi tiết từ A – Z

Trước khi đi du học, việc chuẩn bị hành lý cẩn thận là điều cần…

2 tuần ago

Học bổng du học nghề Đức là gì? Điều kiện và các thông tin liên quan

Đức là quốc gia có nền kinh tế phát triển với tỷ lệ thất nghiệp…

2 tuần ago