Tin tức

Kinh nghiệm xin visa du học Nhật Bản 2024

Visa du học Nhật Bản là điều kiện quan trọng để bạn thực hiện ước mơ du học tại xứ sở Phù Tang. Để có được chiếc thị thực này, bạn cần phải chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ đầy đủ cùng nhiều yếu tố khác. Nếu chưa biết làm sao để xin visa du học Nhật nhanh chóng, bạn có thể tham khảo bài viết sau đây để hiểu rõ hơn!

Visa du học Nhật Bản là gì?

Visa du học Nhật Bản là giấy xác nhận của cơ quan nhập cảnh cho phép du học sinh sống tại đất nước này trong một thời gian nhất định với mục đích học tập. Visa du học sẽ bao gồm 2 loại như sau:

  • Visa học tiếng: Cấp cho học sinh sang Nhật để học tiếng với thời hạn tối đa 2 năm.
  • Visa học đại học, sau đại học: Du học sinh sang Nhật học có thời hạn 1 năm, 2 năm hoặc sẽ được gia hạn cho đến khi tốt nghiệp.

Có mấy kiểu xin visa du học Nhật Bản?

Thông thường khi xin thị thực sang Nhật Bản học tập, các sinh viên sẽ có 2 cách như:

  • Xin thị thực khi đã có chứng nhận lưu trú: Nếu bạn đã xin được giấy chứng nhận lưu trú thì bạn chỉ cần chuẩn bị hồ sơ và phỏng vấn để có được visa. Đơn xin tư cách lưu trú thông thường sẽ được nhà trường, trung tâm tư vấn du học hỗ trợ xin từ Cục quản lý xuất nhập cảnh Nhật Bản.
  • Xin visa khi chưa có chứng nhận lưu trú: Nếu chưa có giấy chứng nhận lưu trú bạn vẫn phải cần thời gian để có được loại giấy này. Điều này có thể ảnh hưởng tới quá trình xin visa vì mất khá nhiều thời gian và tỷ lệ thất lạc giấy tờ khá cao.
Có nhiều kiểu xin thị thực du học Nhật Bản 

Quy trình xin visa du học Nhật Bản

Nhìn chung, việc xin visa du học Nhật Bản không quá khó tuy nhiên bạn cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ và lựa chọn địa chỉ tư vấn du học kỹ càng để được hỗ trợ. Thông thường, xin visa du học Nhật sẽ có các bước như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Bạn hãy chuẩn bị hết tất cả các giấy tờ đăng ký xin visa một cách chi tiết và kỹ càng. Ngoài ra, bạn nên bổ sung thêm giấy tờ chứng minh tài chính để tăng độ uy tín và đậu visa một cách dễ dàng hơn. Đây cũng là điều được Lãnh sự quán đánh giá rất cao.

Bước 2: Nộp hồ sơ xin visa

Khi đã chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, đến đây bạn hãy nộp hồ sơ cho Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh hoặc thành phố Hà Nội theo địa chỉ sau. Ngoài ra, nếu bạn cần bổ sung giấy tờ có thể chuyển qua fax của Lãnh sự quán.

  • Hà Nội: 27 Liễu Giai, Quận Ba Đình
  • TPHCM: 261 Điện Biên Phủ, Quận 3

Bước 3: Phỏng vấn

Nếu hồ sơ của bạn đã được xét duyệt. Lãnh sự quán sẽ hẹn bạn để phỏng vấn. Buổi phỏng vấn xin visa du học Nhật Bản sẽ kéo dài khoảng 10 phút, câu hỏi liên quan đến kiến thức chuyên ngành, mục đích du học hay dự định sau khi tốt nghiệp. Bạn có thể lựa chọn sử dụng tiếng Việt hoặc tiếng Nhật để trả lời phỏng vấn. Tuy nhiên, để gây ấn tượng cho Lãnh sự quán, bạn có thể lựa chọn tiếng Nhật nếu trình độ tiếng Nhật của bạn tốt.

Phỏng vấn xin visa du học Nhật Bản 

Bước 4: Chờ kết quả

Đến đây, bạn chỉ cần chờ đợi kết quả từ Tổng lãnh sự quán Nhật Bản. Nhìn chung các bước xin visa du học khá đơn giản và dễ dàng. Do đó, bạn chỉ cần chuẩn bị một tâm lý tự tin để trả lời hết các câu hỏi mà Lãnh sự quán đưa ra.

Một số câu hỏi khi xin visa du học Nhật Bản

Rất nhiều bạn trẻ thắc mắc xin visa du học Nhật Bản có khó không? Cần chuẩn bị những giấy tờ gì? Bạn có thể tham khảo câu trả lời như sau:

Hồ sơ xin visa du học gồm những giấy tờ gì?

Hồ sơ visa xin du học Nhật Bản sẽ bao gồm một số giấy tờ như sau:

  • Hộ chiếu vẫn còn hạn sử dụng
  • Bằng tốt nghiệp THPT, bằng cao đẳng, đại học (nếu có)
  • Căn cước công dân bản sao đã có xác nhận từ địa phương
  • Ảnh chụp bản thân trong vòng 6 tháng trở lại
  • Bảng điểm của THPT, trung cấp, cao đẳng hoặc đại học (nếu có)
  • Bằng chứng minh năng lực tiếng Nhật JLPT hoặc NAT – TEST
  • Căn cước công dân người bảo lãnh
  • Đơn bảo trợ tài chính
  • Giấy tờ của người bảo lãnh
  • Giấy xác nhận lưu trú tại Nhật
  • Sổ hộ khẩu bản sao có chứng thực
Chuẩn bị  hồ sơ để xin visa du học xứ sở Phù Tang

Thời gian xin visa du học Nhật Bản bao lâu?

Thông thường thời gian xin visa du học Nhật Bản sẽ kéo dài khoảng 1 tuần tính từ ngày bạn nộp hồ sơ. Đối với những bạn cần phỏng vấn thì sẽ mất nhiều thời gian hơn dao động từ 8 – 10 ngày. Ngoài ra, nếu bạn chưa có giấy lưu trú tại Nhật thì hồ sơ sẽ xét duyệt lâu hơn, mất khoảng 2 đến 3 tháng. Bên cạnh đó, thời gian duyệt hồ sơ xin visa còn phụ thuộc vào thời điểm, số lượng hồ sơ gửi về Lãnh sự quán.

Xin visa du học Nhật có khó không?

Trên thực tế việc xin visa du học Nhật Bản hoàn toàn không quá khó khăn như nhiều bạn thường nghĩ. Nếu bạn nộp đủ giấy tờ, hồ sơ kỹ càng và chứng minh được mục đích sang Nhật Bản để học tập, phát triển sự nghiệp thì khả năng đậu visa của bạn rất cao. Tuy nhiên, nếu bạn chuẩn bị hồ sơ không kỹ càng, trả lời phỏng vấn ấp úp, mơ hồ thì Lãnh sự quán sẽ không đánh giá bạn quá cao, rất dễ bị trượt visa. Vì vậy, hãy chuẩn bị thật tốt giấy tờ, thủ tục cũng như vạch rõ định hướng, mục tiêu khi sang Nhật.

Xin visa Nhật Bản không quá khó khăn 

Một số lưu ý khi đi xin visa du học Nhật Bản

Để đỗ visa du học Nhật thuận lợi. bạn có thể tham khảo một số tips, kinh nghiệm như sau:

  • Xác định mục đích học tập: Đây là điều kiện được Lãnh sự quán đánh giá cao khi xét duyệt hồ sơ của bạn. Bạn hãy xác định rõ mục tiêu, tìm hiểu thật kỹ ngành học và trau dồi vốn tiếng Nhật của mình để xin visa dễ dàng hơn.
  • Có giấy tờ đầy đủ: Bạn hãy chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết, chân thực và có độ tin cậy. Việc giấy tờ không trùng khớp, sử dụng bằng giả… sẽ khiến cho Lãnh sự quán đánh trượt visa của bạn.
  • Trình độ tiếng Nhật: Đại sứ quan sẽ kiểm tra trình độ tiếng Nhật của bạn thông qua buổi phỏng vấn. Ngoài ra, bạn cũng cần có chứng chỉ tiếng Nhật tối thiểu N5 thì mới xin được visa du học Nhật Bản.
Bạn hãy chuẩn bị đầy đủ giấy tờ khi xin visa du học 

Trên đây là tất tần tật kiến thức về việc xin visa du học Nhật Bản. Có thể thấy việc xin visa du học không quá khó khăn như nhiều bạn thường nghĩ tuy nhiên, bạn vẫn phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, giấy tờ và xác định rõ mục tiêu, định hướng khi sang Nhật để dễ dàng đậu visa hơn. Ngoài ra, nếu bạn đang thắc mắc và khó khăn khi xin visa, hãy liên hệ tới công ty tư vấn Du Học Tây Nguyên qua số hotline 0912747347 để được giải đáp thắc mắc.

Lê Hưng

Share
Published by
Lê Hưng

Recent Posts

Tìm hiểu về văn hóa và phong tục tập quán của Đức chi tiết nhất

Đối với các du học sinh, việc tìm hiểu về văn hóa và phong tục…

3 tuần ago

TOP các ngành nghề du học nghề Đức phổ biến nhất hiện nay

Du học nghề Đức ngày càng được nhiều du học sinh quan tâm và lựa…

3 tuần ago

9 Ưu điểm du học nghề Đức mà bạn cần biết!

Du học nghề Đức là sự lựa chọn được nhiều bạn trẻ hướng đến sau…

3 tuần ago

Cập nhật điều kiện du học nghề Đức đầy đủ nhất 2024

Du học nghề Đức mở ra cơ hội hấp dẫn với nhiều bạn trẻ. Với…

3 tuần ago

3 Hội thảo du học nghề Đức lớn nhất trong năm

Hội thảo du học nghề Đức là nơi bạn không thể bỏ qua khi có…

3 tuần ago

Chuẩn bị gì khi đi du học nghề Đức? Hướng dẫn chi tiết từ A – Z

Trước khi đi du học, việc chuẩn bị hành lý cẩn thận là điều cần…

4 tuần ago